Nokia sẽ hoạt động ra sao trong tương lai?

11/21/2014 22:28

Nokia sẽ hoạt động ra sao trong tương lai?

 

Với việc ngay lập tức ra mắt chiếc máy tính bảng N1 sau khi bán bộ phận di động cho Microsoft, Nokia đã khẳng định, họ sẽ vẫn gắn bó với thị trường di động, nhưng ở cương vị khác.

Việc Nokia cho ra mắt chiếc máy tính bảng mang tên N1 đã gây bất ngờ cho nhiều người bởi trước đó, họ đã tuyên bố bán toàn bộ mảng di động cho Microsoft. Vậy câu hỏi được đặt ra là, liệu Nokia có tiếp tục ra mắt smartphone, tablet mới trong tương lai và họ sẽ hoạt động như thế nào?

Nokia sẽ hoạt động ra sao trong tương lai?

Microsoft đã mua những gì từ Nokia?

Microsoft mua lại mảng thiết bị và dịch vụ kinh doanh kèm theo của Nokia với giá 7,2 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc, Microsoft có quyền sở hữu những tài sản sau:

  • Bộ phận sản xuất điện thoại và thiết bị thông minh
  • Bộ phận thiết bị di động
  • Nhóm thiết kế sản phẩm
  • Các dịch vụ điều hành và hoạt đông
  • Nhóm bán hàng và marketing
  • Nhóm hỗ trợ kỹ thuật

Microsoft không mua thương hiệu Nokia. Nokia vẫn được toàn quyền sở hữu thương hiệu này, theo xác nhận của trưởng bộ phận sản phẩm là John Kneeland. Tài khoảng Twitter @Nokia cũng đã hoạt động trở lại với những tin tức liên quan đến Nokia, thay vì tin tức về các mẫu Lumia – vốn đã thuộc về Microsoft. “Xin lỗi vì 7 tháng gián đoạn. Chúng tôi đã trở lại với lịch hoạt động bình thường trên tài khoản Twitter @Nokia”, Kneeland cho biết.

 

Nokia kịp cất giấu hàng loạt nhân tài trước khi bán mình

Trước khi bán mình cho Microsoft, hàng loạt những chuyên gia về thiết kế điện thoại của Nokia đã được điều chuyển khỏi mảng di động.

Nokia sẽ sản xuất smartphone trở lại?

Họ hoàn toàn có thể. Microsoft không dùng thương hiệu Nokia cho những chiếc smartphone Lumia của họ, thay vào đó là Microsoft Lumia, bắt đầu từ chiếc 535.

Theo CEO Rajeev Suri, Nokia sẽ “không trực tiếp quay trở lại thị trường tiêu dùng nhưng thương hiệu Nokia vẫn cực kỳ mạnh mẽ và chúng tôi sẽ xem xét đến việc cấp quyền sử dụng thương hiệu”.

 

Rộ tin đồn Nokia sắp ra mắt smartphone Android cao cấp

Theo nguồn tin từ Trung Quốc, đội ngũ từng phát triển chiếc N9 của Nokia đang thiết kế một mẫu Android cao cấp và nhờ bên thứ 3 sản xuất, chuẩn bị tung ra thị trường.

Nokia sẽ sản xuất máy tính bảng?

Trên thực tế, họ đã làm việc này. Hợp tác với Foxconn trong cương vị là một ODM (Oringinal Design Manufacturer – nhà thiết kế và sản xuất sản phẩm theo đơn đặt hàng), Nokia đã cho ra mắt chiếc máy tính bảng đầu tiên thời kỳ hậu Microsoft. Chiếc máy tính bảng này có tên gọi N1 và chạy Android.

Phần thiết kế của chiếc N1 là trách nhiệm của Nokia. Trong bản hợp đồng đã ký với Nokia, Foxconn sẽ là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động kinh doanh từ bán hàng, chăm sóc khách hàng, marketing và thu hồi công nợ. Kneeland cũng khẳng định: “chúng tôi luôn có một đội ngũ thiết kế hùng hậu. Nhiều người đã chuyển sang Microsoft nhưng một số khác thì không”.

 

Nokia ra mắt máy tính bảng chạy Android giá 5,2 triệu đồng

Tại sự kiện Lush 14, Nokia đã ra mắt chiếc máy tính bảng tiếp theo của hãng. Thiết bị này chạy trên Android thay vì Windows RT như trước đây.

Apple cũng làm việc với Foxconn để sản xuất những thiết bị như iPhone, iPad. Apple không tự mình sở hữu các dây chuyền sản xuất. Nokia giờ đây cũng vậy.

Tuy nhiên, hợp đồng giữa Apple với Foxconn hoàn toàn khác. Apple quản lý tất cả các vấn đề như bán hàng, chăm sóc khách hàng, tiếp thị. Tất cả công việc Foxconn cần làm là lắp ráp các mảnh thiết bị lại với nhau.

Nokia Z Launcher

Nokia N1 được tích hợp sẵn giao diện độc nhất do đội ngũ thiết kế của Nokia sáng tạo ra là Z Launcher. Khá giống với Apple, những con người thiết kế phần cứng của Nokia cũng kiêm luôn việc thiết kế phần mềm.

Tuy nhiên, Nokia N1 sẽ được mở khóa bootloader sẵn, đồng nghĩa với việc người dùng có thể can thiệp rất sâu vào phần mềm của máy. Người dùng có cơ hội cài đặt những bản Android giao diện thuần khiết hơn ngay khi nhận máy, thay vì “đóng đinh” ở một giao diện nhất định mà mình không thích.

 

Giao diện Nokia Z Launcher bắt đầu cho tải về chính thức

Z Launcher đã ra mắt vài tháng trước, nhưng ở thời điểm đó, giao diện này mới ở dạng pre-beta và chỉ cho download với số lượng hạn chế.

Nokia HERE

Nokia sở hữu tham vọng lớn đối với ngành dịch vụ bản đồ. Nhiều người cho rằng, HERE Maps là một trong 2 bản đồ tốt nhất trên thị trường hiện nay, bên cạnh Google Maps.

Nokia đã mở rộng phạm vi của HERE Maps, cho phép tương thích với một loạt thiết bị Android (mặc dù chưa có trên Google Play). Google và Apple sẽ phải dè chừng với sự phát triển của HERE Maps trong thời gian tới.

Hỗ trợ

Nokia sẽ hoạt động ra sao trong tương lai?

Nếu bạn sở hữu một chiếc smartphone Lumia, Micrsosoft sẽ là người hỗ trợ bạn. Cái tên Nokia đã biến mất trên rất nhiều các ứng dụng thuộc hệ sinh thái Windows Phone kể từ tháng 9 năm nay.

Trong khi đó, Foxconn sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ phần cứng cho chiếc N1.

Thương hiệu Nokia vẫn sẽ tiếp tục phát triển

Thương hiệu Nokia không hề chết. Họ vẫn có một đội ngũ thiết kế, một nhóm nhà phát triển phần mềm. Họ vẫn sở hữu nhân sự chất lượng và quan trọng hơn hết là một thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới. Đây là những tín hiệu tích cực ngoài mong đợi so với những gì người ta biết được về công ty này ở thời điểm Microsoft thâu tóm mảng thiết bị di động.

Họ thậm chí còn có vị thế lớn hơn BlackBerry thời điểm hiện tại. Họ nhận được sự tôn trọng từ công chúng, ghi dấu ấn trong lòng người dùng về một nhà sản xuất đầy sáng tạo và có đầy đủ trang bị để tạo ra những phần mềm của riêng họ. Với bản thân Nokia, đây giống như là một sự khởi đầu mới.